Hãng máy ảnh Nhật Bản khẳng định
các sản phẩm trang bị cảm biến X-Trans CMOS có khả năng tái tạo màu sắc
tương tự như ảnh chụp từ phim.
|
X Series với model mới nhất là X-T1 tạo được cả dấu ấn về công nghệ và thiết kế.
|
Fujifilm được thành lập vào năm 1934 và ban đầu chỉ chuyên sản phẩm
phim cho máy ảnh và máy quay. Năm 1948, hãng bắt đầu sản xuất máy ảnh và
10 năm sau đó bắt tay vào sản xuất những khổ phim màu đầu tiên. Sự kiện
ra mắt X-T1 mới nhất cũng đánh dấu cho chặng đường phát triển bước sang
năm thứ 80 của hãng.
Những năm thập niên 90, Fujifilm cùng với Kodak là hai thương hiệu sản
xuất máy ảnh phim và phím lớn trên thế giới. Tuy nhiên, khi chuyển qua
kỷ nguyên của máy ảnh kỹ thuật số, số phận của hai nhà sản xuất này đã
trở nên trái ngược. Trong khi Kodak lận đận nhiều năm liền, đã tuyên bố
phá sản thì Fujifilm dù muộn nhưng cũng tìm được lối đi riêng và đang
chứng tỏ sự trở lại mạnh mẽ.
Trước khi ra mắt X100 vào tháng 9/2010, thương hiệu Fujifilm gần như
mất hút trên thị trường máy ảnh số. Chỉ có một số máy compact cấp thấp
không tạo được nhiều dấu ấn. Sự xuất hiện của X100 với thiết kế đẹp, cảm
biến cỡ lớn APS-C vốn chỉ có ở máy DSLR có thể coi là dấu mốc không thể
ấn tượng hơn cho sự trở lại của hãng máy ảnh Nhật Bản.
Fujifilm cũng rất thức thời khi bắt đầu tập trung vào dòng X với các
model như X-Pro1 và X-E1 trong thời kỳ phát triển mạnh của máy ảnh ống
kính rời không gương lật (hay còn gọi là mirrorless hoặc CSC). Tuy chưa
thể đạt ngay những thành công lớn về mặt doanh số nhưng các sản phẩm này
được nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đánh giá cao, tạo tiền đề cho
một loạt các sản phẩm phủ đầy các phân khúc sau này như X-A1, X-M1,
X-E2...
|
Mô phỏng màu phim là thế mạnh của X Series.
|
Sự thành công của dòng máy này, ngoài
kiểu dáng hoài cổ hấp dẫn còn là "trái tim" cảm biến X-Trans CMOS ra mắt
vào năm 2012. Hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số hiện nay đều sử dụng một
bộ lọc màu mảng Beyer, đặt tên sau phát minh của các kỹ sư Kodak. Về cơ
bản, đó là sự lặp đi lặp lại của bốn điểm ảnh, hai trong số đó nhạy cảm
với màu xanh lá cây, một với màu đỏ và một với màu xanh nước biển được
bố trí trên một hình vuông. Tuy nhiên, vấn đề với thiết kế mảng
Bayer là nhạy cảm của nó và tạo ra hình ảnh màu bị thừa sai khi chụp các
hình ảnh có chứa các hình mẫu lặp lại (như vải may) gây ra bởi sự giao
thoa giữa những mô hình và lưới điện của photosite. Fujifilm đã quyết
định thay đổi điều này với bộ lọc màu kích cỡ 6 x 6 trên X-Trans CMOS
với photosite màu đỏ, xanh lá cây và màu xanh trên mỗi hàng và cột.
Không chỉ vậy, việc đưa vào các chế độ giả lập màu phim cũng khiến cho
dòng máy này hấp dẫn giới nhiếp ảnh gia. Trong đó có ba loại phim dương
bản bao gồm Velvia, Provia, Astina và hai loại phim âm bản là PRO Neg.
Std và PRO Neg. High. Các loại giả lập phim được sử dụng trong từng
trường hợp khác nhau với chỉ một nút bấm.
Dù "sinh sau đẻ muộn", nhưng X Series được Fujifilm đầu tư kho ống kính
phong phú nhất trên thị trường máy mirrorless hiện nay. Hãng có 7 ống
kính một tiêu cự từ 14 đế 60 mm, ống kính zoom tiêu chuẩn và chất lượng
cao. Chất lượng các thấu kính đều được khẳng định khi Fujifilm đang cung
cấp rộng rãi thiết bị quang học cho truyền hình, làm phim, vệ tinh trên
quỹ đạo mặt trăng...
Nhận xét G+